วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คำนำ

คำนำ



เคมีเป็นวิทยาศาสตร์กายภาพสาขาหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง และเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของเราทุกคนมากยิ่งขึ้นไม่เว้นแม้แต่นักศึกษาที่เรียนอยู่ในสายศิลปกรรม ซึ่งเมื่อพูดถึงวิชาวิทยาศาสตร์ก็จะมีความรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจและลึกซึ้งเกินที่จะเรียนรู้ได้
แต่ก็ตระหนักดีถึงความสำคัญว่าในชีวิตประจำวันของมนุษย์นั้น ไม่อาจหลีกเลี่ยงกับกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสารเคมีได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้วิชาเคมีในชีวิตประจำวันถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรของนักศึกษาปริญญาตรีสายศิลปกรรมของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง และนั่นคือความจำเป็นของผู้สอนว่าจะทำอย่างไรให้การสอนเป็นสิ่งที่น่าสนใจและง่ายต่อการทำความเข้าใจ ไม่น่าเบื่อ ได้เนื้อหาสาระ นักศึกษาก้าวทันความรู้และเทคโนโลยีในปัจจุบัน ได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย รู้จักเลือกใช้สารเคมีที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงค์ชีวิตทั้งกับตนเองและครอบครัว พร้อมที่จะให้ความรู้กับผู้ใกล้เคียงและที่สำคัญก็คือ จะเลือกใช้สารเคมีนั้นอย่างไร ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติ หรือสภาพแวดล้อมรอบตัว หรือก่อให้เกิดผลกระทบกับสภาพธรรมชาติของโลกเราให้น้อยที่สุดเท่าที่จะพึงกระทำได้
ดังนั้นผู้สอนจึงผลิตบทเรียนทางอินเตอร์เน็ตโดยมีการสอนรายวิชาฉบับนี้เป็นเอกสารเตรียมการและวางแผนการสอนรายวิชา 13-020-115 ชื่อวิชา เคมีในชีวิตประจำวัน (Chemistry in Daily Uses) ซึ่งเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น สบู่ ผงซักฟอก เครื่องสำอาง สารเติมแต่งอาหาร ยาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน น้ำดื่ม น้ำใช้ พลาสติก ยาง และสารพิษที่ทำให้เกิดพิษภัยต่างๆ รวมถึงสารพิษในงานอาชีพทางศิลป์ ในแต่ละสับดาห์โดยหวังว่าหลังจากที่ได้ผ่านบทเรียนในชั้นเรียนแต่ละสับดาห์ นักศึกษาผู้สนใจใฝ่รู้จะได้มีโอกาศทบทวน และได้ค้นคว้าเพิ่มเติม ในส่วนที่ต้องรู้นอกเหนือจากบทเรียน เพื่อก่อให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่องทั้งในทางกว้างและเชิงลึก
ผู้เขียนได้จัดทำโครงการสอนรายวิชาเคมีในชีวิตประจำวัน ซึ่งประกอบด้วย ลักษณะรายวิชา การแบ่งหน่วยการเรียน จุดประสงค์การสอน การประเมินผลรายวิชา พร้อมทั้งกำหนดการสอน เอกสารและสื่อการสอน ทั้งนี้ผู้เขียนคาดหวังว่า เอกสารฉบับนี้จะเป็นคู่มือครูประกอบการสอนที่ได้มีการเตรียม และวางแผนการสอนไว้อย่างรอบคอบ ซึ่งจะส่งผลให้การเรียนการสอนรายวิชานี้มีประ-สิทธิภาพและมีคุณภาพดียิ่งขึ้นไป

นางศิริพร พุ่มพึ่งพุทธ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น